เมื่ออาทิตย์ที่ผ่านมาพ่อมีสัมมนาที่เชียงใหม่ออมก็เลยได้อานิสงค์ได้ตามไปเที่ยวเชียงใหม่ด้วยค่ะ (เพิ่งรู้ว่าวิชา เกาะพ่อ เกาะแม่ สบายเยี่ยงนี้…หุหุหุ) ครั้งแรกคาดว่าน่าจะได้ไปเที่ยวหลายที่แต่เนื่องจากสภาวะอากาศ ซึ่งตอนนี้ภาคเหนือมีแต่ควันไฟ มองไปทางไหนก็อึมครึมๆ ครั้งแรกออมนึกว่าเมืองในหมอกซะอีก สุดส่าห์สูดอากาศไปซะฟอดใหญ่ๆ แต่เอ๊ะ เหลือบไปเห็นคนเค้าคาดหน้ากากกันเป็นแถว งง ..แม่บอกว่า มันไม่ใช่หมอก แต่เป็นควันไฟค่ะ..เป็นไฟป่า และมีคนจุดเพื่อให้ผักหวานแตกด้วยค่ะ เฮ้อ แห้งแล้งมากขนาดยังไม่ถึงเดือนเมษานะคะ ทริปนี้ออมได้มีเวลาแค่เที่ยวจริงๆก็แค่ 1 คืน กับ 1 วัน เท่านั้นเอง จากอุตรดิตถ์ถึงเชียงใหม่ใช้เวลาเดินทางแค่ 4 ชั่วโมง เกือบ 10 กว่าปีแล้วที่ไม่ได้มาเชียงใหม่ หลายอย่างเปลี่ยนไปถนนหนทางนี่จำไม่ได้เลย กว่าจะหาที่พักเจอก็เสียเวลาไปเกือบชั่วโมง เพราะยังไม่ชินกับเส้นทาง พ่อกับแม่พักที่กาดสวนแก้วส่วน ออม น้องชาย และยายพักที่ ปางสะหวัน คอนโด หากใครมีโอกาสมาแอ่วเจียงใหม่แนะนำมาพักที่นี่ได้นะคะ ราคาห้องพักไม่แพงเลยคืนละ 450 บาทเท่านั้นเอง ภายในห้องยังใหม่สะอาด พนักงานก็บริการดีค่ะ เริ่มคืนแรก ออมก็พายายทัวร์ ไนท์พลาซ่า ก็นั่งรถแดง (ลักษณะเป็นรถกะบะที่ใส่หลังคาและทาสีแดง คล้ายๆกับรถสองแถวนั่นแหละคะ) ราคาต้องถามก่อนจะขึ้นรถนะคะ มิเช่นนั้นก็จะโดนคิดราคาแพงเป็นพิเศษให้ค่ะ ไนท์พลาซ่าก็จะคล้ายกับป่าตองค่ะ จะขายของเสื้อผ้า นาฬิกา น้ำหอม ผ้า สินค้าและราคาสำหรับฝรั่ง (แต่ถูกกว่าภูเก็ต) หลังจากนั้นก็นั่งรถแดงไปตลาดวโรรส ที่นี่ก็จะคล้ายกับตลาดเปิดท้าย ก็จะมีของขายหลายอย่าง เค้าจะแยกเป็นโซนๆไป ขายเสื้อผ้า ของกิน ดอกไม้ ที่นี่ของไม่แพงค่ะ กว่าจะเดินเกือบหมดทุกร้านก็ปาไปหลายทุ่มก็นั่งรถแดงกลับที่พัก เตรียมตัวตะลุยในวันต่อไป

วันนี้น้องชายสุดที่รักพาทัวร์แต่เช้าเลยค่ะ เริ่มต้นจากไปไหว้พระที่วัดสุเทพ ขาขึ้นออมได้อานิสงค์จากยายไม่ต้องเดินขึ้นบันได ก็นั่งรถรางไฟฟ้า คนละ 20 บาทแต่ขากลับนี่ลองวัดความชราด้วยการเดินลง ไม่ค่อยชันเท่าไหร่…หุหุ (แต่ก็ปวดปลีน่องเหมือนกัน) หลังจากนั้นก็ไปที่สวนสัตว์ เชียงใหม่…ค่าจอดรถ 50 บาท ค่าเข้าชมคนละ 220 บาท (ถ้ารวมทุกอย่างแล้วก็ 290 บาท…ราคาน้องๆภูเก็ตเลยนะคะ…) และไปเที่ยวพืชสวนโลก… สวยมาก จากนั้นเดินทางออกนอกเมืองไปเที่ยวน้ำตกแม่กลาง พระมหาธาตุเจดีย์ ที่นี่เค้าเก็บค่าเข้าชมคนละ 30 บาทค่ะ

picture-089_resize

พระมหาธาตุเจดีย์นภเมทนีดล-นภพลภูมิสิริ

พระมหาธาตุเจดีย์นภเมนีดล เป็นพระมหาธาตุเจดีย์ที่กองทัพอากาศสร้างถวายแด่ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ในวโรกาสที่ทรงพระเจริญพระชนมพรรษา 60 พรรษา เมื่อพุทธศักราช 2530 และทรงพระราชทานนามว่า พระมหาธาตุเจดีย์นภเมทนีดล มีความหมายว่า พระเจดีย์บรรจุพระบรมสารีริกธาตุที่ยิ่งใหญ่เพียงฟ้าจดดิน

พระมหาธาตุเจดีย์นภพลภูมิสิริ เป็นพระมหาธาตุเจดีย์ที่กองทัพอากาศสร้างถวายแด่ สมเด็จพระนางเจ้า ฯ พระบรมราชินีนาถ ในวโรกาสที่ทรงพระเจริญพระชนมพรรษา 60 พรรษา เมื่อพุทธศักราช 2535 และทรงพระราชทานนามว่า พระมหาธาตุเจดีย์นภพลภูมิสิริ มีความหมายว่า เป็นกำลังแห่งฟ้า เป็นสิริแห่งดิน

ปิดท้ายวันนี้เราไปพิชิตที่ สูงสุดแดนสยาม ที่ดอยอินทนนท์ ออมไปถึงก็เกือบๆจะ 5 โมงเย็นแล้ว ไม่อยากจะเชื่อเลยว่าอากาศหนาวมั่กๆ หนาวจนน้ำมูกไหล

กลับบ้านคราวนี้ชีพจรลงเท้าตลอดมะค่อยได้อยู่บ้านเลย เอาไปเอามาก็ครบกำหนดที่จะต้องกลับไปก้มหน้าก้มตาทามงานแย้ว…เง้อๆๆๆ ความสุขที่มันช่างผ่านไปอย่างรวดเร็วเจงๆ