10 โรคที่ป้องกันและรักษาได้ด้วยอาหาร

         อาหารสามารถช่วยลดความเจ็บปวดหรือป้องกันโรคได้ เพียงแค่คุณใส่ใจกับอาหารการกินทุกมื้อในแต่ละวันก็จะช่วยให้ร่างกายของคุณแข็งแรง

 1. เรอบ่อย


        ดื่มน้ำมันฝรั่งต้มวันละ 3 แก้ว จะช่วยให้ผนังกระเพาะอาหารและกรดในกระเพาะสมดุล


 2. ท้องอืดเฟ้อ


        ใส่ดอกเก๊กฮวยลงไปในน้ำร้อน 2 ช้อนชา ทิ้งไว้ 10 นาที ดื่มวันละ 1-2 ถ้วย


        หากท้องอืดเฟ้ออันเนื่องมาจากการกินอาหารคาร์โบไฮเดรต (เช่น ขนมปัง พุดดิ้ง) ให้กินแตงกวาดองในมื้ออาหาร


 3. ความดันโลหิตต่ำ

         
        หากความดันโลหิตต่ำ หลังตื่นนอนให้ดื่มน้ำหนึ่งแก้วจะช่วยให้ความดันโลหิตสูงขึ้น (อาจคงอยู่ได้เพียงแค่ 2 ชั่วโมง)


        หากรู้สึกล้า ควรกินผักผลไม้ที่มีวิตามินซี เช่น กีวี มะเขือเทศ  ฝรั่ง จะช่วยให้ความดันโลหิตสูงขึ้นและหลั่งฮอร์โมนแห่งความสุขด้วย


        เกลือทำให้ความดันโลหิตสูงขึ้น คุณจึงควรเติมเกลือเล็กน้อยในผัก โดยเฉพาะผู้ที่มักหน้ามืดวิงเวียนเวลายืนหรือตื่นนอน


 4. ความดันโลหิตสูง


        อาหารที่มีโพแทสเซียมสูงจะลดน้ำในเลือดและทำให้ความดันโลหิตลดลง อาหารที่มีโพแทสเซียมสูง เช่น กล้วย แตงกวา


        ทดสอบว่าคุณมีปฏิกิริยาไวกับเกลือหรือเปล่าโดยการไม่กินเกลือหนึ่งสัปดาห์ แล้วดูว่าความดันโลหิตลดต่ำลงหรือไม่


        หากมีความดันโลหิตสูงที่เกิดจากความอ่อนเพลียให้กินอาหารที่มีกรดอะมิโน Tryptophan จะช่วยให้ความดันโลหิตลดลง เพราะความเครียดจะสลายกรดอะมิโนตัวนี้ อาหารที่มีกรดอะมิโน Tryptophan คือมันฝรั่ง ถั่ว ข้าวโอ๊ต เนย และเพื่อให้การดูดซึมกรดอะมิโนตัวนี้ได้ดีขึ้น อาหารมื้อค่ำจึงควรกินคาร์โบไฮเดรต เช่น ข้าว ผลิตภัณฑ์ธัญพืชไม่ขัดสี และทานเนื้อสัตว์เพียงเล็กน้อย (ไม่ทานไส้กรอก)


         วิตามินอีจะช่วยปกป้องเส้นเลือดไม่ให้แข็งตัว วิตามินอีมีมากในน้ำมัน โดยเฉพาะน้ำมันงาจะให้ผลดีที่สุดคือเหยาะน้ำมันงาในสลัด


 5. ซึมเศร้า


        จากการศึกษาพบว่า คนจีนในไต้หวันเป็โรคซึมเศร้าน้อยมาก ซึ่งน่าจะมาจากอาหารการกิน นั่นคือ การกินข้าว กินผักดิบวันละหนึ่งครั้ง ใช้น้ำมันงา กินเนื้อสัตว์ และไส้กรอกน้อย และมื้อค่ำไม่ทานเนื้อสัตว์


 6. นอนไม่หลับ 

        กรดอะมิโน Tryptophan จะช่วยให้หลั่งฮอร์โมนแห่งความสุขซึ่งจะช่วยให้หลับสบาย


        กินถั่ววันละหนึ่งกำมือ เพราะในถั่วมีไนอาซินสูง ซึ่งมีความสำคัญในการผลิตฮอร์โมนเซโรโทนินที่เป็นฮอร์โมนแห่งความสุข


        ไม่ทานเนื้อสัตว์หรือไส้กรอกเป็นอาหารค่ำ เพราะอาหารไขมันจะรบกวนระบบประสาทซึ่งจะกระทบกับการนอนหลับ ทางที่ดีที่สุดคือ กินอาหารที่ย่อยง่าย


 7. อากาศเปลี่ยนทำให้ปวดศีรษะ ง่วง ฯลฯ


        หากอากาศเปลี่ยนแล้วส่งผลให้คุณมีอาการปวดศีรษะง่วง ฯลฯ ไม่ควรกินมูสลี่และผลไม้เป็นอาหารเช้า เพราะมันจะทำให้เกิดอาการทางประสาทและอื่นๆ อาหารที่ควรกินคือ โปรตีนและวิตามินบี เช่น แตงกวาดอง


         ควรกินอาหารเบาๆ เช่น ข้าว ผัก ผลไม้ และปลา


 8. PMS ก่อนมีประจำเดือน 

        หากขาดวิตามินบี 6 จะทำให้เกิดอาการซึมเศร้า หิวจัด และเจ็บเต้านม ดังนั้น จึงควรกินอาหารที่มีวิตามินบี 6 เช่น ผลิตภัณฑ์ธัญพืชไม่ขัดสี มันฝรั่ง ผลไม้เปลือกแข็ง


         ไม่ดื่มน้ำชา กาแฟ และน้ำดำ


 9. กระดูกพรุน


        แคลเซียมช่วยให้กระดูกแข็งแรง แคลเซียมมีมากในนม ซึ่งมีไขมันตามธรรมชาติ บล็อกโคลี่ ผักขม


        ฟอสฟอรัสในอาหาร เช่น อาหารสำเร็จรูป น้ำดำ ซอฟต์ดริ๊งก์ จะลดการดูดซึมแคลเซียม รวมทั้งมูสลี่และข้าวโอ๊ตก็จะขัดขวางการดูดซึมแคลเซียมเช่นกัน


        กินโยเกิร์ตวันละ 2 ถ้วย แบคทีเรียในกรดนมจะช่วยในการดูดซึมแคลเซียมได้ดีขึ้น


        ฟลูโอไรด์จะช่วยกระตุ้นในการสร้างเซลล์กระดูกมีมากในถั่ว ชาเขียว ปลา


        ดื่มชาเขียวทุกวันเพื่อช่วยในการดูดซึมแคลเซียมเข้าไปในกระดูก


        วิตามินดีช่วยในการดูดซึมแคลเซียมในร่างกาย มีมากในผลิตภัณฑ์นม และปลา