แมคโครไบโอติกส์ กินเน้นสุขภาพ

 แมคโครไบโอติกส์ คือการทานอาหารที่เน้นสุขภาพเป็นหลัก แต่มีผลข้างเคียงคือทำให้น้ำหนักลดโดยที่ไม่อ่อนเพลีย ผิวหนังไม่เหี่ยว ชะลอความแก่ได้ ยิ่งถ้าทำคู่ไปกับการเล่นโยคะหรือฝึกสมาธิด้วยหน้าตาผิวพรรณจะสดใสอย่างเห็นได้ชัด

     • ต้องทานอาหารประเภทแป้งไม่ขัดขาว เช่น ข้าวกล้อง ข้าวซ้อมมือ ขนมปังโฮลวีท ให้ได้ 50%ของแต่ละมื้อ     • ทานผักดิบและผักสุกร่วมกัน อาจจะทำเป็นสลัดผักหรือเป็นผักต้มจิ้มน้ำพริก (บางอย่างก็ไม่ต้องต้ม เช่น แตงกวา มะเขือเทศ ผักกาดหอม เพื่อให้มีทั้งผักสุกและดิบ) หรือผัดโดยใช้น้ำมันน้อยๆ ก็ได้ ต้องมีผัก 25% ของอาหารในแต่ละมื้อ

     • ทานถั่วต่างๆ และผลิตผลจากถั่ว เช่น เต้าหู้ โปรตีนเกษตร ไส้กรอกเจ แทนเนื้อสัตว์ให้ได้ประมาณ 15% ของอาหารแต่ละมื้อ และใน 1 อาทิตย์จะต้องทานปลาหรืออาหารทะเล 1 ครั้ง

     • งดอาหารที่ใส่น้ำตาลขาวทุกชนิด อาหารมันที่ใช้น้ำมัน นม เนย กะทิ รวมทั้งแป้งขาวทุกชนิด เช่น ข้าวขาว ก๋วยเตี๋ยว ขนมจีน ขนมปัง ถ้าอยากทานอะไรเล่นต้องทานแต่เมล็ดธัญพืชต่าง ๆ เช่น ถั่วคั่ว เมล็ดฟักทอง หรือผลไม้ที่ไม่หวาน เช่นฝรั่ง มะม่วงดิบ

 

 

 

 

 
Advertisements