ช่วงนี้ไม่รู้เป็นยังไงเนอะ ออมรู้สึกว่ามันมีอะไรบางอย่างในองค์กรเปลี่ยนไป อาจจะเป็นเพราะเฟส สอง กำลังจะเกิดขึ้นด้วยมั้ง ทุกแผนกเลยต้องยุ่งๆๆ จนหัวฟูไปตามๆกันหมด และสิ่งที่เกาะติดมากับความยุ่งคือ ความเครียด ความกดดัน การแข่งขัน ทั้งกับตัวเอง และ หลายๆอย่าง สัมผัสได้ว่าทุกคนเหนื่อย เหมือนกำลังจะหมดแรงไปทุกที เหมือนกับออมเลย บางครั้งช่วงนี้ทุกคนอาจจะอยู่ในช่วงที่ sensitive เหมือนออมนะ แค่ใครพูดอะไรนิดๆหน่อยๆ ไม่เข้าหูก็มีงอนๆแล้ว ประมาณนี้

 

ออมเชื่อว่าเพื่อนๆคงจะเคยรู้สึกบ้างละนะ หากวันไหนโดนเจ้านาย หรือ เพื่อนร่วมงาน วิจารณ์ หรือตำหนิ เชื่อว่าวันนั้นทั้งวันเพื่อนๆก็จะอินไปกับ คำพูดนั้น จนไม่เป็นอันทำงานเลย ใช่ป่าวคะ ซึ่งบางครั้งคำวิจารณ์ที่เค้าพูดมาอาจจะเป็นความจริง ที่เรารับไม่ได้หรือไม่พยายามเปิดใจรับ แต่ก็เชื่อว่ามันเป็นสิ่งที่บั่นทอนกำลังใจในการทำงานของหลายๆคน  อย่าพยายามคิดมากเลยค่ะ เรื่องแค่นี้เอง เอาเป็นว่าเราลองมาปรับเปลี่ยนสิ่งต่างๆพร้อมๆกันดีกว่ามั้ยคะ

 

·         อย่าพยายามคิดมาก หรือจินตนาการต่อ

การที่เราคิดเล็กคิดน้อย หรือ คิดว่าน่าจะเป็นแบบนั้น แบบนี้ มันจะทำให้เรื่องเล็กๆ กลายเป็นเรื่องใหญ่ๆ หรือเรื่องง่ายๆก็กลายเป็นเรื่องยากดดันเราไม่รู้ตัวก็เป็นไปได้นะคะ ดังนั้น พยายามสลัดมันออกไปจากหัวและสมองอันสวยๆของเราซะ แล้วลองหันกลับมามองตัวเอง หากว่าเราบกพร่องจริง ก็รีบแก้ไขซะ อย่าเก็บไปคิด ไปเครียด ปวดหัวปล่าวๆเนอะ

 

·         ต้องมั่นใจ

จริงอยู่ว่าเราบกพร่อง แต่ไม่ใช่ว่าเราจะไม่มีส่วนดีเลยนะ ดังนั้นอย่ามองตัวเองในแง่ลบ หรือคิดน้อยเนื้อต่ำใจ ตอนนี้เป็นโอกาสของเราแล้วค่ะ ควรจะพิสูจน์ให้คนอื่นได้เห็นว่าเราสามารถเปลี่ยนแปลงตัวเราเองให้ดีขึ้น รีบๆ ลงมือทำดีกว่าค่ะ

 

·         มองตัวเอง

 

คิดว่ากำลังส่องกระจก ให้มันเป็นตัวสะท้อนที่ทำให้เราได้มองเห็นตัวเราเอง อย่าคิดว่าเค้ากำลังจ้องจับผิด หรือจ้องทำร้ายโจมตีเราอยู่ กลับกันเราควรจะขอบคุณเค้าด้วยซ้ำไปที่ทำให้เราได้มองเห็นตัวเราเอง เมื่อรู้แล้ว ก็ตั้งสติ ทำใจให้เป็นกลาง ยอมรับความจริง และเร่งแก้ไขจุดอ่อนให้ได้เร็วที่สุด

การที่เราหลีกเลี่ยงคำวิจารณ์ เท่ากับว่าเราไม่มี่การพัฒนาตัวเอง ในด้านการทำงาน สิ่งเหล่านี้แหละเป็นกระจกชั้นดี ราคาแพง ที่ช่วยสะท้อนให้เราได้มองเห็นข้อผิดพลาดของตัวเราเอง เพื่อที่จะได้แก้ไข และ ปรับปรุงจุดอ่อนนั้นให้กลายเป็นจุดแข็งได้ แหะๆๆๆๆ พยายามเข้านะคะ เอาใจช่วยค่ะ

