ถ้าหากเพื่อนๆ ไม่ต้องการสูญเสีย สิ่งสำคัญในชีวิตก่อนเวลาอันสมควร ก็ควรให้ความสำคัญและเก็บรักษา ดูแลสิ่งต่างๆ นั้นไว้ให้ดีที่สุด ออมเชื่อนะว่า มีหลายคน รวมทั้งตัวออมเองด้วย ที่รู้ทฤษฎีในการดูแลของสำคัญ แบบประมาณ ทฤษฎี เกิน ร้อย แต่ ปฎิบัติ ไม่ได้เรื่อง อาจจะเป็นเพราะ เวลา ทำไม่ไหว, เหนื่อย, ลืม ,ขี้เกียจ

สิ่งเหล่านี้ที่เราเรียกมันว่า ข้ออ้างนั่นแหละค่ะ

หากเรายังปฏิบัตินิสัยแบบนี้ รับรองได้เลยว่า อะไรๆที่ได้มา ก็จะหายไปตามกาลเวลา แล้วเราก็จะทำได้แค่บ่นๆๆๆ แล้วก็บ่น จากนั้นก็จะเริ่มต้นไขว่คว้าหาใหม่ ( เหมือนกับออมเลย แหะๆๆ ) แล้วเพื่อนๆ ว่าชีวิตเราเหนื่อยเกินความจำเป็นไปหรือเปล่าคะเนี่ย งั้นเรามาสร้างแรงจูงใจในการรักษาของสำคัญกันเหอะค่ะ

·     เริ่มจากจัดความสำคัญของสิ่งที่เพื่อนๆต้องดูแล แต่ว่าอย่าให้ความสำคัญกับสิ่งใดสิ่งหนึ่งมากจนเกินไป (อย่าลำเอียง ต้องรำให้ตรงๆ แป่ววว) ควรดูแลให้เท่าๆกัน

·     สุขภาพ หากเรามีร่างกายและจิตใจที่สดใส เบิกบาน เราก็จะมีพลังในการต่อสู้กับอุปสรรคทุกอย่างเลย  ( การไม่มีโรค เป็น ลาภอันประเสริฐ )

·     การงาน ถ้าหากไม่ดูแล รักษา และพัฒนาให้ก้าวหน้ายิ่งๆขึ้น อาจส่งผลกระทบต่ออนาคตเราก็เป็นได้

·     ความสัมพันธ์กับคนรอบข้าง เช่น คนในครอบครัว คนรัก เพื่อนร่วมงาน เพื่อนสนิท อย่าละเลยที่จะให้ความสำคัญกับพวกเค้าเหล่านี้เลยค่ะ เพราะพวกเค้าเป็นกลุ่มที่มีอิทธิพลต่อเรามาก ขอให้แสดงความรัก และความห่วงใยกับพวกเค้าอย่างสม่ำเสมอนะคะ       (อย่าทำแบบลักปิดลักเปิดล่ะ แหะๆแบบ ไปๆมาๆน่ะ)

·     บ้าน คือสวรรค์น้อยๆ คือที่ๆ สงบและสุขใจที่สุด นอกจากจะรักษาสภาพบ้านให้น่าอยู่แล้วการรักษาน้ำใจ เอาใจใส่ซึ่งกันและกัน ก็สำคัญไม่แพ้กันค่ะ เพื่อนๆก็คิดเห็นเช่นเดียวกับออมใช่มั้ยคะว่าไม่มีที่ไหนสุขใจเท่าบ้านของเรา ( ว่าแล้วก็อยากกลับบ้านๆๆๆ ไปกินแกงเห็ด แกงหน่อไม้ น้ำพริกปลาร้า กะข้าวเนียวร้อนๆ โอ๊ย แซ่บหลายๆๆ )

 

ออมเชื่อว่า การดูแลรักษาอะไรก็ตาม ในช่วงแรก อาจทำได้ยาก แต่ถ้าทำจนติดเป็นนิสัยแล้ว ก็ไม่ใช่เรื่องยากอีกต่อไป หากเพื่อนๆตั้งใจ ใส่ใจ และให้ความสำคัญกับมันอย่างเต็มที่ รับรองว่าสิ่งสำคัญเหล่านี้มันจะอยู่กับเพื่อนๆตลอดไปเลยค่ะ

 

