ในค่ำคืนที่อากาศ ค่อนข้างเย็นในฤดูหนาว
ชายชราผู้หนึ่งเกิดอาการหัวใจวายอย่างกระทันหัน
ทันทีที่เขาถูกส่งตัวเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลแห่งหนึ่งของรัฐ
เขาทราบ ได้เท่าที่หมอที่รักษาเขาทราบ
ว่าโอกาสที่จะมองโลกใบนี้คงเหลือน้อยเต็ม ที
ความรู้สึกหนึ่งที่รบกวนจิตใจเขามาตลอด บัดนี้มันเกิดขึ้นอีกครั้ง
เค้าพยายามขอร้องพยาบาลให้โทรศัพท์หาลูกสาวคนเดียวของเขา
ผมอยู่คนเดียว และเธอก็เป็นญาติคนเดียวที่ผมมี”

ลูกสาวของชายคนนั้นเมื่อรับทราบข่าว เธอตกใจมาก
เธอพูดด้วยเสียงอันดังว่า”ปล่อยให้พ่อตายไม่ได้นะ
ฉันทะเลาะ กับพ่อเมื่อเกือบปีที่แล้ว ฉันยังไม่ได้พบหรือขอโทษพ่อเลย
คำพูดสุดท้ายที่ ฉันบอกพ่อคือ ฉันเกลียดพ่อ
ได้โปรดเถอะ ฉันอยากจะขอโทษพ่อฉัน “
ลูกสาว ร้องไห้ก่อนจะพูดขึ้นอีกว่า “ได้โปรดเถอะค่ะ
ฉันจะไปถึงในสามสิบนาทีนี้ ค่ะ”

คนเจ็บอาการทรุดจนหัวใจหยุดเต้น พยาบาลได้แต่สวดภาวนา “โอ พระ เจ้า
ลูกสาวของเขากำลังมา ขออย่าให้เรื่องทั้งหมดจบแบบนี้เลย
ขอให้ลูก สาวมาทันพูดกับเขาเถอะ”
แต่ความพยายามของคณะแพทย์ที่จะปั๊มหัวใจเพื่อยืด เวลาของคนไข้ออกไป กลับไร้ผล
เมื่อลูกสาวมาถึง พยาบาลเห็นแพทย์คนหนึ่งกำลัง พูดกับลูกสาวของคนไข้อยู่นอกห้อง
เธอเห็นความเจ็บปวดบนใบหน้านั้น พยาบาล เข้าไปปลอบใจ และได้แต่บอกว่า
ดิฉันเสียใจกับการสูญเสียครั้งนี่ค่ะ” ลูก สาวตอบว่า”ฉันไม่เคยเกลียดพ่อ
คุณรู้ไหมค่ะ ฉันรักพ่อจริงๆมาตลอด ฉันอยาก พูดให้พ่อได้ยินว่าฉันรักพ่อ
กรุณาให้ฉันได้พบพ่อด้วยเถอะค่ะ”

พยาบาลนำเธอไปยังห้องผู้ป่วย ลูกสาวเดินไปที่เตียง ทันทีที่เธอเห็นร่างเขา
เธอซบหน้าลงที่อก น้ำตาพรั่งพรูลงบนหน้าอกที่ไม่กระเพื่อม
ขณะที่เธอกล่าวคำ ลาพ่อผู้จากไปของเธอ
สิ่งเดียวที่เธอต้องการคือให้เขาได้รับรู้จากปากเธอว่า เธอรักเขา
เธอรักพ่อของเธอ พยาบาลพยายามที่จะไม่มองการร่ำลาที่แสนเศร้า นี้
ขณะที่หันกายกลับไป กลับพบกระดาษโน้ตชิ้นหนึ่งข้างเตียงคนไข้
พยาบาลหยิบขึ้นมาอ่านและพบข้อความว่า
ลูกรักของพ่อ พ่ออยากจะบอกลูกว่า พ่อ ให้อภัยแก่ลูกเสมอ
พ่อภาวนาให้ลูกให้อภัยแก่พ่อเหมือนกัน พ่อรู้ว่าลูกรัก พ่อ
และรู้ว่าลูกก็รู้ว่าพ่อรักลูกเหมือนกัน ลาก่อนลูกรักของพ่อ”

คนเรามักไม่กระตือรื้นล้นที่จะทำในสิ่งที่ความรู้สึกแท้จริงต้องการจะทำ
ตราบจนเมื่อไม่มีเวลาทำในสิ่งที่อยากทำคุณจึงเริ่มรู้สึกถึงสิ่งที่อยู่ในใจ 
ถ้าวันนี้คุณเข้าใจความรู้สึกของตัวเอง
รู้ว่าคุณต้องการจะแสดงความ รักกับใครซักคนหนึ่งที่คุณรัก
คุณเป็นคนโชคดีที่รู้จักตัวเองก่อนจะสาย
คุณมีเวลามากพอที่จะทำในสิ่งที่อยากจะทำ อย่าปล่อยให้เวลาของคุณผ่านไป
จน กระทั่งความรู้สึกสุดท้ายที่เข้ามาแทนคือความ เสียใจ

อย่าอายที่จะแสดงความรักกับพ่อ-แม่ และคนรอบข้างนะคะ..