ขอบคุณนะคะ สิ่งที่ดีงามตลอด 365 วัน ที่ สุโข สปา วันนี้ออมก็ทำงานหนึ่งปีเต็มๆ พอดิบพอดีแล้ว นึกๆแล้วก็ขำนะ วันนั้นเพิ่งมาวันแรกๆ ก็จะมีแต่คนให้ความสนใจกันทุกๆคนเลย เค้าอาจจะหลงในเสน่ห์ และตอนนั้นก็เสมือนดอกไม้ที่กำลังจะร่วงโรยลา เอ๊ยๆๆ ไม่ใช่ ที่กำลังผลิแย้มน่ะค่ะ (ช่างพูดนะ เพื่อนๆ ก็ลองจินตนาการไปด้วยนะคะ จะได้รู้ว่ามันสยองเพียงใด แหะๆๆ)  ปล่าวหรอกค่ะ ความจริงอย่างหนึ่งที่ต้องยอมรับคือ อะไรที่มันใหม่ สดๆ ทุกคนก็ย่อมจะให้ความสำคัญ และสนใจ มากกว่าของเดิมๆ เก่าๆ อยู่แล้วใช่หรือเปล่า นอกซะจากพวกอนุรักษ์นิยม รุ่น นม และรุ่นป้าแองจี้ แหะๆ ล้อเล่นนะคะ

เวลามันเดินไปเร็วเหมือนกันนะคะ ดังนั้นหากอะไรที่เป็นความสุขของเพื่อนๆก็ ทำเหอะค่ะ  Go ahead… ชีวิตคนเรานั้นมันสั้นนัก ดังนั้นจะทิฐิอะไรนักหนา ( อันนี้ขออนุญาตสอนตัวเองเลยนะคะ แต่สอนยังไงก็ไม่จำซักที สงสัยสมองที่เป็นหน่วยความจำมันอยู่ลึกมากๆมั้งคะ แหะๆๆ   )

วันนี้ออมก็มามองย้อนสำรวจตัวเอง ว่า 1 ปี ที่ผ่านมาออมได้ทำอะไรเพื่อตัวเอง และเพื่อองค์กรไปบ้าง ไปถ้าหากมี 100 คะแนน เพื่อนๆจะให้คะแนนตัวเองซักเท่าไหร่น๊า ( พยายามซื่ออสัตย์กับตัวเองนะคะ อย่าพยายามคิดเข้าข้างตัวเองแบบออมนะคะ แหะๆๆ ) ถ้ามันน้อยนิด กระจุ๋มกระจิ๋มแบบเจ้าของ ดังนั้นก็คงต้องถึงเวลาแล้วล่ะค่ะ ที่เพื่อนๆรวมทั้ง ออม ด้วย จะต้องเพิ่มคะแนนชีวิตให้กับตัวเองแล้วละคะ  งั้นจะรอช้าไปใย มาเริ่มปรับเปลี่ยนไปพร้อมๆกันเลยนะคะ

 

1.       รู้จักตนเอง

ก่อนอื่นเราต้องสำรวจตัวเราเองก่อน อาจจะ นำเรื่องที่เพื่อนๆประสบความสำเร็จ ไม่ว่าจะเป็นด้านการงาน ครอบครัว หรือ ความรัก ( อันนี้เป็นข้อด้อยของออมมากๆเลย  แต่เราต้องกล้าที่จะยอมรับนะคะ ) แล้วเอามาเปรียบเทียบกับเรื่องแย่ๆทุกเรื่องที่เกิดขึ้น ถ้าหากว่าเรื่องดีมากกว่าเรื่องแย่ ก็ถือว่าที่ผ่านมาเราจัดการชีวิตได้ดีเลยทีเดียว เอ๊ะ แล้วถ้าหากว่าเรื่องแย่มากกว่าล่ะ จะต้องทำยังไง ไม่ต้องคิดมากหรอกค่ะ เราก็ต้องพิจารณาตัวเองและหาวิธีที่จะเปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดี ให้เร็วที่สุดเลยค่ะ ออมเข้าใจนะคะ ว่าการเปลี่ยนแปงที่ยากที่สุดคือการเปลี่ยนแปลงตัวเอง

 

2.       กำจัดข้อด้อยในตัวเอง

เมื่อผ่านการรู้จักตัวเองมาแล้วก็ต้องตามด้วยการ มองหาข้อเด่นและข้อด้อยในตัวเราเลยค่ะ ข้อด้อยนี่แหละค่ะเปรียบเสมือนเนื้อร้าย ดังนั้นเพื่อนๆเมื่อเห็นเนื้อร้ายก้อนนี้แล้วต้องรีบเฉือนมันออกไปให้เร็วที่สุดเลยนะคะ อาจจะยากหน่อย เพาะมันเป็นนิสัยแย่ๆ ที่มีติดตัวมานานแล้ว แต่เพื่อนๆเชื่อเหอะค่ะว่าหากเราตั้งใจและลองบอกตัวเองว่า เราต้องทำได้ ก็เท่ากับว่าเพื่อนๆได้กำจัดเนื้อร้ายไปแล้วครึ่งนึงแล้ว เหลือแต่ตอนตัดค่ะ หากทำได้ก็เท่ากัยว่าเราได้ตัดอุปสรรคไปได้ตัวหนึ่งแล้วค่ะ

 

 

3.       ค้นหาสิ่งที่ตัวเองต้องการ

อะไรที่เราต้องการมากที่สุดละคะ ถามและตอบตัวเองให้ได้ เมื่อเรารู้แล้วว่าสิ่งที่เราต้องการนั้นคืออะไร เราต้องวางแผนที่จะไปคว้าสิ่งนั้นให้ได้ ตั้งใจและจริงจังทำให้ดีที่สุด อย่าให้มันเป็นเพียงแค่คิดๆ หรือหวังลมๆแล้งๆ อย่าปล่อยให้ชีวิตล่องลอยไปอย่างไม่มีจุดหมายเลย  มันจะทำให้เรากลายเป็นคนไม่มีค่าอะไรเลยในชีวิต แต่ใช้ไม่ได้กับการคว้าแฟนชาวบ้านนะคะ ไม่สนับสนุน กรรมมันมีจริง และกรรมรุ่นใหม่และเป็นของแท้มันจะติดจรวดรุ่น Hi Speed  เลยละคะ ดังนั้นก็อย่าได้ไปคิดแหยมหรือลองเล่นกับมันเลยค่ะ หวาดเสียวแทน

 

4.       คิดแล้วก็ต้องทำ

หากเราวาดความฝันไว้ซะสวยงามแต่ไม่ได้ลงมือทำซักที ยังไงมันก็ไม่มีทางสานฝันให้เป็นความจริงไปได้หรอก ก็คงต้องเป็นฝันที่ยาวนานต่อไป อย่ากลัวเลยค่ะ ออมรู้ว่าทุกคนก็ต้องกลัว เพราะความกลัวและความวิตกมันเป็นอะไรที่ซึมซับอยู่ในจิตใจของทุกๆคนเลย เปรียบเสมือนมันเป็นเหมือนเส้นเลือดน่ะค่ะ ดังนั้นสิ่งที่ทำให้เราหลุดพ้นจากความกลัวได้คงจะเป็น กำลังใจ นะคะ เบื้องต้นเราสามารถหามันได้จากตัวเราเองนี่ละค่ะ หากมันหมดแล้วก็ค่อยๆแอบมาขอคนรอบข้างเอา แหะๆๆ ถ้าหากใจเรากล้าซะอย่าง เรื่องที่ว่ายากสุดๆ ก็เป็นเรื่องขี้ประติ๋วสำหรับเราแล้วคะ สู้ๆๆ สู้ต่อไป

 

5.       ชื่นชมกับความสำเร็จ

เอาละคะ ในเมื่อเราได้ลงมือทำแล้วคราวนี้ก็ถึงเวลามานอนตีพุงดู ฟีดแบค จากเพื่อนๆรอบข้างเรา แม้ว่าเราไม่สามารถทำให้ทุกคนพอใจได้ แต่หากเสียงข้างมากเค้าพอใจ เราก็น่าจะแฮปปี้ได้นะคะ

ท้ายสุดนี้ ออมคิดว่า เราควรได้เวลามอบรางวัลให้ตัวเองแล้วแหละ (เหมือนออมวันนี้ก็ให้รางวัลตัวเองด้วยการไปทำ Treatment แซ่บหลายๆเลยค่ะ เอ๊ย ไม่ใช่ๆ สุดยอดแห่งการพักผ่อนเลย )  ก็ต้องถึงเวลาที่เพื่อนๆจะมอบรางวัลให้กับตัวเองแล้ว ออมคิดว่าคงไม่มีคำชมเชยใด ที่จะสุขใจ เท่ากับคำชมเชยจากตัวเราเองหรอกค่ะ

อย่ายอมแพ้นะคะ หากเราเดินทางมาถึงทางตัน ปัญหาไม่ได้มีไว้วิ่งหนีนะคะ แต่มันมีไว้ให้เราได้วิ่งชน หากแค่หลักง่ายๆ เพียงแค่เรามั่นใจที่จะกล้าเปลี่ยนแปลง รอช้าอีกแล้วค่ะ ลุยเลยยยยยย สู้ๆๆๆ เช่นเคยค่ะ ออมก็ขอเป็นกำลังใจให้เพื่อนทุกๆคนสู้และก้าวเดินต่อไปค่ะ

 

