สายตากับผมหงอก

อายุไม่ได้เป็นตัวกำหนดความเสื่อมโทรมของสายตา หรือทำให้ผมหงอก ตามที่เข้าใจกันว่าแก่แล้วสายตาจะไม่ดี ผมจะหงอก มีผู้สูงอายุที่
ยังมีสายตาที่ดี และไม่ต้องใส่แว่นในการอ่านหนังสือ หรือมีเส้นผมที่ยังดกดำอยู่ ฉะนั้นความจริงคือสุขภาพสายตา และเส้นผม มาจากการดู
แลเอาใจใส่ที่ดีและถูกต้องเท่านั้น

สาเหตุของความเสื่อมของสายตาคือ
1.
กระดูกคอข้อที่สองเคลื่อน ถ้าได้รับการจัดกระดูกให้เข้าที่ก็เป็นการแก้ปัญหาสายตาเสื่อมโทรมได้

2. เลือดเลี้ยงสมองส่วนหน้าไม่พอ เนื่องมาจากถุงน้ำดีข้น อันมาจากการได้รับสารอาหารไม่พอ ได้รับน้ำไม่พอ
น้ำดูดซึมเข้าลำไส้เล็กได้น้อย ระบบดูดซึมตัน หรือดื่มน้ำน้อยเกินไป ต้องแก้ระบบดูดซึม หรือต้องดื่มน้ำให้
เพียงพอกับความต้องการของร่างกาย

3. ตับมีสารพิษสะสมมาก ทำให้เลือดสกปรก สาเหตุมาจากการได้รับสารเคมีที่เป็นพิษต่อร่างกาย เช่น ผงซักฟอก ยาสระผม ยาย้อมผม
เครื่องสำอาง ผงชูรส สารกันบูด สี อาหารกระป๋อง หรือจากกรณีมีอุจจาระตกค้างในลำไส้ใหญ่มาก ควรได้รับการระบายสารพิษออกจาก
ร่างกายโดยการกินเห็ด 3 อย่าง
การหมักผม การพอกโคลนเพื่อดูดสารพิษออกจากร่างกายโดยตรง การทำให้เหงื่อออก

4. อารมณ์โกรธ ทำให้ไขมันเกาะลำไส้เล็ก ทำให้เซลล์ในตับตาย ทำให้เกิดหินปูนเกาะ คนที่ขี้โมโห
โกรธง่าย อารมณ์ฉุนเฉียว ทะเลาะง่าย สาเหตุมาจากความเสื่อมโทรมของตับ

5. เบาหวาน น้ำตาลที่เกาะที่ผนังหลอดเลือดในสายตาจะเป็นตัวทำให้ไขมันพอกสะสมที่ผนังเส้นเลือดเพิ่ม หลอดเลือดตีบตัน เลือดเลี้ยง
ระบบสายตาไม่พอ นอกจากนี้น้ำตาลยังจะดึงแคลเซียมจากกระดูกให้หลุดออกมาเกาะเส้นเอ็น ทำให้เส้นเอ็นหย่อนยาน

จะเห็นได้ว่าสายตาเป็นอวัยวะที่สัมพันธ์กับตับ ตับไม่แข็งแรงจะทำให้สายตาเสื่อมโทรม ผมหงอก และเส้นเอ็นหย่อนยาน การที่ผมเริ่ม
หงอก เป็นสัญญาณบ่งบอกถึง ความเสื่อมโทรมของตับ สายตา เส้นเอ็นที่เริ่มหย่อนยาน อันเป็นเหตุให้กระดูกคอเคลื่อน ซึ่งเป็นเหตุและผล
ที่สัมพันธ์กันหมด

ฉะนั้น การดูแลสายตาในทางธรรมชาติบำบัดคือ
การดูแลตับให้แข็งแรง หลีกเลี่ยงการรับสารพิษต่างๆ การกินขมิ้นชันก่อนนอนเป็นการฟื้นฟูตับ
การดูแลระบบดูดซึม การดื่มน้ำสะอาดให้เพียงพอต่อความต้องการของร่างกาย หลีกเลี่ยงอาหารผัดน้ำมัน
หลีกเลี่ยงการบริโภคน้ำตาลมากเกินไป
ระงับอารมณ์โกรธ ขี้โมโห
อย่าให้ท้องผูก ระบายอุจจาระ อย่าให้ค้างมาก (ดูวิธีการระบายอุจจาระจากเรื่องการรักษาริดสีดวงทวารหนัก)
การกินเห็ด 3 อย่าง แต่จะได้ผลเมื่อได้ระบายอุจจาระค้างออกแล้ว
ความเชื่อที่ว่าผักบุ้งมีวิตามินเอมาก ช่วยบำรุงสายตานั้น ในทางธรรมชาติบำบัดอธิบายได้ว่า ผักบุ้งถ้ารับประทานมากจะช่วยในการ
ระบายอุจจาระได้เป็นอย่างดี
ร้องให้ การร้องให้บ้าง นอกจากจะเป็นการระบายอารมณ์ขุ่นหมอง ทำให้ร่างกายสดชื่นขึ้นแล้ว ยังเป็นวิธีการขับสารพิษออกจากสายตา
ได้ดีที่สุด
ออกกำลังกายให้เหงื่อออก อันเป็นวิธีการขับสารพิษออกจากร่างกายที่ดี
ล้างสารพิษออกจากร่างกายทางผิวหนังโดยการหมักผม ผมเป็นอวัยวะที่อยู่ใกล้สายตา การหมักผมให้ประโยชน์แก่สายตาด้วย การพอก
โคลน การอาบน้ำ
ตับที่มีสารพิษสะสมมาก ยังจะทำให้ไตทำงานหนักเกินไป อันเป็นสาเหตุของไตเสื่อมได้

ตาแดง

ตาแดงที่เกิดจากการติดเชื้อ รักษาโดยการแช่เท้าในน้ำแข็ง ให้น้ำสูงระดับตาตุ่ม แช่ทีละข้างจนทนไม่ไหวก็สลับข้าง แช่ประมาณ 1
ชั่วโมง ตาแดงจะหาย

ต้อลมก็ใช้วิธีเดียวกัน แต่ให้ล้างตาในน้ำมะพร้าวอ่อนด้วย ต้อจะหลุดออกและต่อมน้ำตาจะสะอาด ตาใส
เส้นผม
ถ้าปล่อยให้ผมแห้งมาก ร่างกายจะดึงน้ำมันจากตับมาชดเชย เพราะตับควบคุมผม ถ้าผมสกปรกมาก ทำให้ตับสกปรก

 

 

